โรงเรียนบ้านซอย2

หมู่ที่ 9 บ้านนิคมซอย 2 ตำบลขุนทะเล อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84100

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077 355598

เคล็ดลับการจดบันทึก ในห้องเรียน ให้มีประสิทธิภาพ และได้ผลมากขึ้น

เคล็ดลับการจดบันทึก ในห้องเรียน ให้มีประสิทธิภาพ และได้ผลมากขึ้น

นักเรียนหลายๆคน อาจยังไม่เห็นความสำคัญของการจดบันทึก แต่ความสามารถในการจดบันทึกหรือจดบันทึกในชั้นเรียนมีความสำคัญยิ่งนักโดยเฉพาะในระดับมหาวิทยาลัย ใครก็ตามที่เขียนได้ดี ละเอียดถี่ถ้วนและรวดเร็ว จะสามารถเก็บความรู้นี้ไว้ได้มากเพื่อทบทวนระหว่างการสอบ วันนี้เรามีบทความดีๆ เกี่ยวกับเคล็ดลับการจดบันทึก ในห้องเรียน ให้มีประสิทธิภาพ ที่ใครๆก็ลองทำได้

เคล็ดลับการจดบันทึก ตามอาจารย์ ให้มีประสิทธิภาพ

1. ใช้สัญลักษณ์ แทนการเขียน ข้อความยาวๆ

การใช้สัญลักษณ์ในการเขียน จะช่วยให้จดบันทึกได้ง่ายขึ้น และเร็วกว่ามาก นอกจากนี้ยังทำให้การแก้ไขง่ายขึ้นอีกด้วย สัญลักษณ์ต่างๆ ที่สามารถสร้างเพื่อสื่อความหมายเฉพาะของตนเองได้ เช่น ใช้เครื่องหมายดอกจัน (***) ขีดเส้นใต้สิ่งสำคัญและควรรู้ เพราะครูขีดเส้นใต้ ใช้เครื่องหมายบวก (+) แทน ” และ” ใช้ลูกศรขึ้น หรือชี้ลงแทนคำว่า “เพิ่มหรือลด” เป็นต้น

2. ตั้งใจฟังก่อนจดบันทึก

การจดบันทึกในชั้นเรียนที่ดี ฟังก่อนจดบันทึกเสมอ เพราะเวลาฟังต้องคิดให้รอบคอบและจัดระเบียบเนื้อหาที่อยู่ในใจก่อนจดบันทึก ซึ่งจะทำให้กระบวนการเขียนเป็นระบบทีละขั้นตอน และเมื่อกลับมาอ่านจะเข้าใจได้เร็วเพราะได้ไตร่ตรองไว้แล้ว และจัดระเบียบเนื้อหานี้ในสมองก่อน ไม่ใช่ด้วยการสักแต่โดยการเขียน

3. แบ่งหัวข้อให้ชัดเจน

การจดบันทึกที่ดี เราควรแบ่งออกเป็นส่วนๆ ให้ชัดเจน เพื่อที่เมื่อคุณอ่านคุณจะรู้ว่าหัวข้อนั้นจบลงแล้ว และหัวข้อใหม่กำลังมาทำให้อ่านง่ายและเข้าใจง่ายกว่าการเขียนยาวๆ

4. จัดระเบียบและเว้นพื้นที่ให้อ่านง่าย

ไม่มีใครอยากอ่านบทความยาวๆ หรอก แค่เห็นก็รำคาญแล้วเพราะถ้าอ่านยากและสับสนได้ ก็ควรเขียนการจดบันทึกให้เป็นระเบียบ และเขียนด้วยข้อความที่อ่านง่าย จึงกลับมาอ่านบทวิจารณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ควรมีที่ว่างในหน้าบันทึกย่อให้คุณพักสายตาจากการอ่าน

5. ใช้ตัวย่อเพื่อเพิ่มความเร็วในการเขียน

อีกเทคนิคหนึ่งสำหรับการจดบันทึกอย่างรวดเร็วคือการใช้ตัวย่อสำหรับคำที่ยาวกว่า เช่น “ปสก” แทน “ประสบการณ์” “ตย” แทน “ตัวอย่าง” “จม” แทน “จดหมาย” เป็นต้น ตัวย่อเหล่านี้อาจถูกประดิษฐ์ขึ้นเพื่อความเข้าใจของเราเอง